Người Việt Nam ta thường có câu “nước đến chân mới nhảy”
chính là chỉ khi không cần thì không quan tâm đến khi cần mới bắt đầu tá hỏa
tìm kiếm. Nó đúng với trường hợp người đi mua bảo hiểm, thường chạy ngược chạy
xuôi khi có sự cố cần đến sự hỗ trợ của bảo hiểm nhưng lại không dự phòng trước
cho nên rất khó để có thể được hưởng quyền lợi ngay.
Dưới đây là những sai lầm phổ biến nhất mà bạn cần
tránh nếu đang có nhu cầu lựa chọn hình thức bảo hiểm:
- Lựa chọn sai thời điểm tìm hiểu Bảo hiểm (BHNT)
Chúng ta luôn có tư tưởng cái gì cần mới mua, không cần
đến thì mua làm gì cho lãng phí, bởi vậy nên khi có trường hợp không may xảy ra
rất khó để an tâm đối diện với tình hình.
Cần
tránh những sai lầm này để chọn mua được gói bảo hiểm tốt
Chắc chắn không ai mong muốn có rủi ro xảy ra, nhưng
khi nó đã xảy ra rồi thì chúng ta đều rất cần đễn sự hỗ trợ của BNHT - chính
xác hơn là rất cần số tiền được đền bù theo hợp đồng BHNT mang lại. Đó là với
những người tham gia bảo hiểm rồi mà thôi còn với những người chưa tham gia hoặc
đến khi xảy ra sự cố mới tham gia thì sẽ không được hưởng đền bù như đã nói,
cho nên không được sự hỗ trợ từ công ty bảo hiểm mà phải cố gắng tự mình xoay xở.
Bảo hiểm nhân thọ khác với những loại hàng hóa, dịch vụ
thông thường mà chúng ta vẫn giao dịch, chỉ có thể mua được BHNT khi bạn đủ điều
kiện khỏe mạnh và đáp ứng cáchđiều kiện để được cấp hợp đồng. Khi bạn gặp vấn đề
về sức khỏe, rủi ro thì chắc chắn bạn không còn đủ để điều kiện tham gia, dù bạn
có bỏ nhiều tiền hơn nữa cũng sẽ không mua được.
Cũng có một số trường hợp như sau:
+ Khách hàng hủy
hợp đồng giữa chừng khi chưa hết hạn hợp đồng vì lý do mức phí bảo hiểm không
phù hợp.
+ Hoặc cũng có
nhiều khách hang thực hiện mua BHNT với mệnh giá thấp chỉ bởi tâm lý “mua ủng hộ
người quen”, hoặc “mua cho có”, sau đó tìm hiểu kỹ thấy quyền lợi thấp, giá trị
tích lũy không đáp ứng được nhu cầu của gia đình.
- Không đọc kỹ các điều khoản hợp đồng khi tham gia mua BHNT
Thay
đổi cách nhìn nhận để tiếp cận bảo hiểm nhân thọ một cách khách quan
Ở Việt Nam, tình trạng khách hang “không thích” đọc hợp
đồng để biết điều khoản chi tiết là rất phổ biến, nó gây ảnh hưởng không nhỏ đến
sự tương tác giữ công ty bảo hiểm và người mua bảo hiểm. Phần lớn họ sẽ hiểu
mang máng từ phía người tư vấn hoặc nghe nói người quen mua hình thức bảo hiểm
đó nên cũng mua theo, không quá quan tâm đến các điều khoản trong hợp đồng cho
nên dễ xảy ra mâu thuẫn với công ty bảo hiểm khi có sự cố bất ngờ.
- Hiểu sai về nghĩa vụ của đôi bên trong hợp đồng BHNT đã ký kết
Thông thường, trước khi đặt bút ký vào một bản hợp đồng
sẽ có ghi chi tiết về quyền lợi và nghĩa vụ. Tuy nhiên, có rất nhiều công ty bảo
hiểm linh hoạt trong các hình thức và phương thức đóng phí bảo hiểm tích lũy từng
kỳ cho nên dễ hiểu sai nghĩa vụ đôi bên.
Thông thường, nghĩa vụ 2 bên được xác định rõ ràng:
+ Công ty bảo hiểm chịu trách nhiệm đảm bảo khả năng
chi trả liên tục cho mọi quyền lợi của khách hàng nếu sự kiện bảo hiểm không bị
loại trừ.
+ Người tham gia là chủ hợp đồng có nghĩa vụ đóng phí
bảo hiểm đầy đủ và khai báo trung thực các thông tin cá nhân khi thay đổi.
Có thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thì 2 bên mới đi đến
quyền lợi tối ưu như đã thỏa thuận.
Như vậy, khách hang sẽ dễ dàng hơn để đánh giá các loại
hình thức và chọn được bảo hiểm nhân thọ tốt, phù hợp với nhu cầu của mình.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét